แก้ไขครั้งสุดท้าย: 2011-7-20 06:09 โดย lim
วัดเขาหนองปลาไหล ต.เขาไม้แก้ว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี
พระมหาสุเทพ สุภาจาโร
เจ้าอาวาสวัดเขาหนองปลาไหล
อยากแนะนำวัดเล็กๆในอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรีซึ่งท่านเจ้าอาวาส มีปฏิปทาทั้งทางโลก และทางธรรมที่ทุกท่านต้องเดินทางไปสัมผัสแล้วจะทราบถึงคุณเมตตาของท่านครับท่านได้ถาวรวัตถุทางพระพุทธศาสนาที่สวยงามพร้อมปรับบริเวณวัดสงบร่มรื่นกับธรรมชาติมาก
และยังก่อสร้างโรงเรียนเด็กที่ยังขาดโอกาส เช่นเด็กกำพร้าเด็กมีปัญหาครอบครัว เด็กยากจน เด็กไร้ที่พึ่ง และไม่มีการเก็บค่าเล่าเรียน
พิกัด
GPS. วัดเขาหนองปลาไหล ต.เขาไม้แก้วอ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี
12°51'26.47"N, 101°54'35.84"E
Link:โรงเรียนวัดเขาหนองปลาไหล
http://m42.awardspace.com/
http://www.wknpl.blogspot.com/
บารมี ๑๐
ทาน ศีล เนกขัมมะ สัจจะ วิริยะ ปัญญาขันติ เมตตา อธิษฐาน อุเบกขาทั้ง ๑๐ อย่างนี้ เป็นบารมี ๑๐ อย่าง บารมี แปลว่าทำให้เต็มไม่บกพร่อง ท่านที่หวังมรรคผลต้องบำรุงบารมีให้ ครบถ้วนจนเป็นกิจประจำใจไม่ละเลยเหินห่างและบกพร่อง ต้องคิดต้องตรอง ประคับประคองไว้ เป็นปกติดังจะอธิบายไว้พอเข้าใจ
๑. ทาน ทานแปลว่า การให้นักปฏิบัติต้องมีจิตใจจดจ่อเพื่อการให้ด้วยจิตใจที่หวังการ สงเคราะห์อยู่เป็นปกติคิดไว้เสมอด้วยจิตที่ภาคภูมิว่า ถ้าการให้ด้วยการสงเคราะห์มีแก่เราเมื่อใดเมื่อนั้นความสบายสุขสันต์จะมีแก่เราอย่างหาสุขอื่นเปรียบมิได้ในขณะใดท่านมีคนต้องการความ สงเคราะห์ แต่เรางดเว้นการให้เสีย จะถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะคิดว่าเราพ่ายแพ้ต่อความ ตระหนี่อันเป็นกิเลสตัวสำคัญที่เข้ามาเหนี่ยวรั้งใจการให้นี้ต้องไม่พิจารณาบุคคลถึงสุขภาพและฐานะ ถือเอาเพียงว่าเขาต้องการความช่วยเหลือเราก็ช่วยตามต้องการเพื่อเป็นการผ่อนคลายความทุกข์ ความขัดข้องของเขา และไม่หวังการตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น
๒. ศีล ศีล แปลว่า ปกติ การรักษาอาการตามความพอใจของปกติชนที่มีความปรารถนาอยู่เป็นสุข ไม่อยากให้ใครฆ่า หรือทำร้ายร่างกาย ไม่ต้องการให้ใครมายื้อแย่งทรัพย์สินไม่ต้องการให้ใครมาละเมิดความรัก ไม่ต้องการฟังคำพูดที่ไร้ความจริงและไม่ต้องการความคลั่งไคล้ด้วยการย้อมใจด้วยสุราเมรัยที่ทำให้สติสัมปชัญญะฟั่นเฟือน เมื่อปกติของใจคนและสัตว์เป็นอย่างนี้เราก็ไม่ทำลายปกติของความปรารถนาความพอใจของชาวโลกโดยไม่ละเมิดในสิ่งที่ปกติของจิตใจต้องการ ฉะนั้นศีลท่านจึงแปลว่า ปกติคือรักษาอารมณ์ปกติของจิตใจของคนและสัตว์ ไม่ต้องการให้ได้รับความเดือดร้อนการรักษาศีลก็ต้องรักษาให้เข้าถึงใจ ไม่ใช่รักษาแต่เปลือกศีลการรักษาศีลต้องรักษาอย่างนี้ ไม่ละเมิดบทบัญญัติของศีล คือทำให้ศีลขาด ศีลด่างศีลพร้อย และศีลทะลุด้วยตนเอง ไม่แนะนำให้คนอื่นทำและไม่ยินดีต่อเมื่อผู้อื่นทำแล้ว ต้องรักษาระดับนี้จึงจะเป็นศีลเพื่อมรรคผล
๓. สัจจะ สัจจะ แปลว่า ความตั้งใจจริง เราจะไม่ยอมเลิกละความตั้งใจเดิมแม้แต่จะต้อง ตายก็ตาม
๔. วิริยะ วิริยะ แปลว่า ความเพียร ความเพียรนี้ต้องมีประจำใจจริงๆวิริยบารมีเป็นเครื่อง ควบคุมใจในเวลาที่จิตใจเกิดความท้อถอยต้องตัดสินใจบากบั่นไม่พรั่นพรึงต่ออุปสรรคใด ๆ แม้จะต้องสิ้นลมปราณก็ตามทีในเมื่อเรานี้เป็นนักเสียสละ แม้แต่ชีวิตจะสูญสิ้นไปเลือดเนื้อจะเหือดแห้งไปก็ตามทีถ้ามรรคผลนิพพานที่เราปรารถนานี้ยังไม่ปรากฏเพียงใดเราจะไม่ละความพยายามประพฤติปฏิบัติไปโดยไม่คำนึงถึงอุปสรรค
๕. เนกขัมมะ เนกขัมมะ แปลว่าการถือบวช หมายถึงการอดในกามารมณ์อย่างที่ท่าน ทรงพรหมจรรย์ โดยตัดใจไม่ใยดีในอารมณ์ยั่วเย้าด้วยอำนาจกามฉันทะคือความพอใจในกามารมณ์ คือไม่นิยมรูปสวย เสียงเพราะ กลิ่นหอม รสเลิศสัมผัสที่นิ่มนวลและการฟ้อนรำขับร้องประโคมดนตรีด้วยเห็นว่าเป็นภัยใหญ่ของการปฏิบัติเพื่อมรรคผลโดยพิจารณาให้เห็นความเป็นทุกข์ของการที่มี ความประสงค์อย่างนั้นตัวอย่างของคนคู่มีความทุกข์ มีเป็นตัวอย่างดื่นควรพิจารณาค้นคว้าให้เห็นด้วยตนเองถ้าทำตลอดกาลไม่ได้ก็ให้ปฏิบัติตัดกามารมณ์เป็นครั้งเป็นคราว จิตจะค่อยๆชินไปจนตัดใจได้เป็นปกติ
๖. ปัญญา ปัญญาแปลว่า ความรู้ ที่เกิดขึ้นจากการพินิจพิจารณา แปลว่าความเฉลียว ฉลาดก็ได้ ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นโทษของ ความเกิด ความแก่ ความเจ็บไข้ความพลัดพรากจากของรักของชอบใจ ให้เห็นตามความเป็นจริงว่าเป็นทุกข์ จนเกิดนิพพิทาความเบื่อหน่ายต่อการเกิดในชาติภพต่อไป จนกระทั่งได้สังขารุเปกขาญาณ คือไม่มีความหวั่นไหวในเมื่อความทุกข์ใดๆ เกิดขึ้นแก่สังขาร
๗. ขันติ ขันติแปลว่าความอดทนหรืออดกลั้นต่ออารมณ์ที่เข้ามายั่วยวนให้เกิดความรัก ความโกรธ ความหลง มีความอดกลั้นอดทนเป็นพิเศษ ไม่ยอมให้อารมณ์ฝ่ายชั่วเข้ามาล้างอารมณ์ วิปัสสนาญาณได้
๘. เมตตา เมตตา แปลว่าความรักที่ปราศจากความใคร่ด้วยอำนาจกิเลส หมายถึงรักด้วยความปราณี ไม่มีอารมณ์ในส่วนของกิเลสเจือปนทำจิตของตนให้มีความรักอย่างกว้างขวาง แม้แต่คนที่เคยประกาศตนเป็นศัตรูมาในกาลก่อนถ้าเห็นหน้าเข้าเราก็มีจิตใจแช่มชื่นไม่ลำบาก ไม่มี การอาฆาตจองล้างจองผลาญแต่กลับมีความเมตตาปราณีสงสารหวังสงเคราะห์ให้มีความสุขตาม สมควรแก่อัตภาพ
๙. อธิษฐาน อธิษฐานแปลว่า ความตั้งใจมั่น คือเมื่อตั้งใจไว้แล้วเพียงใดจะไม่ยอมแก้ไข เปลี่ยนแปลงไปจากความตั้งใจเดิมเป็นอันขาดทั้งนี้หมายถึงตั้งใจไว้ถูกต้องแล้ว แต่ถ้าตั้งใจไว้เดิม ผิดพลาดเมื่อพิจารณาทราบแล้ว แก้ไขให้ถูกต้องได้เป็นการเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้ตรงตามแนวปฏิบัติเพื่อมรรคผลไม่เสียอธิษฐานถ้าผิดแล้วขืนดันทุรังไม่ยอมแก้ไข กลายเป็นมานกิเลส เสียหายใหญ่
๑๐. อุเบกขา อุเบกขาแปลว่า ความวางเฉย หมายถึงเฉยต่ออารมณ์ที่เป็นทุกข์และเป็นสุขอันเป็นวิสัยของโลกีย์ คือ ไม่ยอมยินดียินร้ายต่ออารมณ์ของโลกวิสัยทำจิตใจให้ว่างต่ออารมณ์ที่เป็นสุขและทุกข์อันเป็นโลกีย์วิสัยเสีย
บารมีทั้ง ๑๐ อย่างนี้ นักวิปัสสนาญาณต้องมีครบถ้วนแล้วต้องปฏิบัติได้เป็นปกติไม่ใช่ ท่องจำได้การปฏิบัติได้ก็ต้องเป็นไปตามความพอใจเป็นปกติ ไม่ใช่ฝืนใจ ถ้าบังคับใจ ฝืนใจอยู่ก็เห็นจะยังนานหน่อยที่จะเข้าถึงมรรคผล ถ้าท่านเห็นว่า การประพฤติตามในบารมี ๑๐นี้ เป็นปกติธรรมดาไม่มีอะไรหนักใจแล้วท่านก็เป็นคนที่ใกล้ต่อมรรคผลผู้หนึ่งเช่นเดียวกับท่านที่ได้บรรลุมรรคผลมาแล้วนั่นเอง