โปรไฟล์ของ webmasterแบ่งปัน http://dannipparn.com/?2

ฝากข้อความ

facelist

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถฝากข้อความ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก


webmaster 2014-6-19 11:24
ค้นหาในเฟรสบุคเลยนะ dannipparn@gmail.com หรือคำว่า แดนนิพพาน จะเป็นภาพประสาทแก้วฟ้าๆ นะ หรือ ไอดีไลน์ที่ dannipparn
ณัฐดนัย 2014-6-19 00:49
กราบสวัสดีครับท่านอาจารย์ อาจารย์มีเฟคบุคไหมครับ ถ้าเกิดผมติดขัดเรื่องการปฏิบัติธรรมอยากจะขอคำแนะนำสั่งสอนจากท่านอาจารย์ได้ไหมครับ         กราบสวัสดีครับ สาธุครับ สาธุ
webmaster 2014-6-8 05:52
อือ อันนี้ต้องเล่ามาก่อนครับ... ถึงจะแนะนำได้ว่า จะแก้ยังไง ตัวแก้ คือ บุญครับ ค้นหาบุญให้เจอ แล้วบุญจะทำให้เรามีความสุขสมความปราถนา มีทั้ง เงิน งาน บ้าน รถ บริวาร ทรัพย์สมบัติ ... และที่สำคัญต้องหยุดเจ้ากรรมนายเวรไม่ให้จองเวรให้ได้ ถ้าเจ้ากรรมนายเวรหยุดแล้ว เราก็จะปิดกั้นอกุศลกรรมให้ถอยออกไปด้วย บุญกุศล และยกจิตให้เหนือ อกุศล ทั้งบวง ... และที่สำคัญเราปราถนานิพพานในชาติปัจจุบัน แล้วหละก็เป้นการประกาศให้เจ้ากรรมนายเวรมาเอาคืนทั้งหมดครับ ต้องเปลี่ยนคำอธิษฐานใหม่ เป็นขอให้สู่นิพพานตามลำดับ ด้วยเทอน ... ลำดับหมายถึงกำลังใจเราถึงเมื่อไหร่ก็ไปเมื่อนั้น ... ลองเล่ามาครับเดียวจะดูให้ว่ามีทางช่วยได้ไหม?
ปุญญิศา 2014-6-7 15:30
อยากพลิกชีวิตที่ย่ำแย่ที่สุด
ณัฐดนัย 2014-4-17 09:23
สาธุ...สาธุ...สาธุ...
webmaster 2014-4-15 11:24
สวัสดีปีใหม่เช่นกัน ขอให้ยกจิตให้เป็นคนใหม่ เอา ชนะกิเลส ทั้งบวง มีจิตใจ เยือกเย็น และนิ่งสงบ ใหลทวนกระแสโลกให้ได้มากที่สุด มั่นอธิษฐานจิตโอนบุญที่ส่งไปยัง สัมปรายภพกลับมาทำให้ สุขสมหวัง และมั่นใจในบุญกุศลและคุณความดีทุกอย่าง ตราบท้าวเข้าสู่พระนิพพาน... เอวัง โหน ตุ
ณัฐดนัย 2014-4-14 07:54
สวัสดีปีใหม่ครับท่านอาจารย์ ขอให้ท่านอาจารย์มีความสุข ความเจริญทั้งทางโลกและทางธรรมคิดสิ่งใดในทางที่ดีก็ขอให้สมหวังดังปราถนาโดยเร็วพลัน โดยปัจจุบันขณะ ขอให้ลูกศิษย์ของอาจารย์ได้เข้าสู่อริยมรรคอริยผลเป็นชั้นต้นทุกๆท่านเทอญ บุญใดที่ข้าพเจ้าได้กระทำมาดีแล้วนี้ ด้วยอำนาจพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า อำนาจพระธรรม อำนาจพระอริยสงฆ์ ขอบุญนี้จงสำเร็จแด่ท่านอาจารย์ทุกประการโดยเร็วพลันเทอญ สาธุ
ณัฐดนัย 2014-4-13 09:02
ท่านอาจารย์ครับ ในอนาคตกาลท่านอาจารย์จะได้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งหรือขอรับ มีพระนามไหมขอรับ กระผมขออนุโมทนาสาธุ สาธุครับ
ณัฐดนัย 2014-4-9 00:39
สาธุครับอาจารย์ สาธุ
webmaster 2014-4-8 21:44
อือ แบบนั้นไม่ใช่ธรรมชาตินะ ธรรมชาติคือ จับอารมณ์ตอนนั่งมันเบา มันสงบยังไง พอออกจากสมาธิก็ พยายามทรงอารมณ์นั้นให้ได้ปกติ แบบนี้ จะเรียกว่า สมาธิปกติของจิต หรือเรียกว่า จิตทรงฌาน นะ รักษษอารมณ์ใจที่เป็นสุข นิ่ง สงบ ใว้ตลอดเวลานะ แค่นั้น ไม่ต้องอะไรมาก
ณัฐดนัย 2014-4-5 18:19
สาธุครับอาจารย์ เมื่อก่อนพอออกสมาธิส่วนมากจะปล่อยสติไปเลยครับ แล้วกำหนดรู้ลมหายใจแทน พอสติขาดก็เท่ากับนับหนึ่งใหม่ใช่ไหมครับอาจารย์ สาธุธรรมครับ สาธุ             (^-^)                             
                           "__/\__"
webmaster 2014-3-31 10:43
อือ...ถ้าทุกข์ ก็ไม่สุขสบายได้ ต้อง นั่งจับอารมณ์เบาๆ นั่งให้ผ่อนคลาย ถ้ามันปวด ค่อยเปลี่ยนท่าเป็นนอนหงาย ค่อยเขยิบตัวนะ อย่ารีบ อย่าให้ สมาธิความนิ่งมันคลาย พอมันหายก็ ค่อยลุกมานั่งใหม่ เป็นอีกก็ทำอีก แต่สังเกตตรง สมาธิ อย่าให้ คลายนะ ค่อยประคลองอารมณ์จิตเอาใว้ อย่าไปยึดติดในรูปแบบนะ เอาผลคือความ นิ่งสงบ สบายแห่งจิตพอนะ เรื่องกายอย่าเอามาเป็นตัวกั้นนะ ทำจิตสบายๆ อย่ากังวลในกายพอนะ แค่นั้น พอมันเข้าถึง ฌาน ก็ไม่เกิดอาการใดๆ อีก มีแต่ อารมณ์สภาวะจิตอย่างเดียวนะ แค่นั้น ...
ณัฐดนัย 2014-3-31 09:30
อาจารย์ครับ เวลานั่งแล้วมันปวดขามาถึงสะโพก พยายามอดทนอดกลั้นจนจิตกระสับกระส่ายจนทนไม่ไหวจนต้องออกจากท่านั่ง ขอถามว่าควรทนต่อเวทนาไหมครับ หรือว่าควรปฏิบัติให้สบายครับ หรือว่าปฏิบัติใหม่ก็ควรทนไว้ก่อนดูจิตไปเรื่อยๆก่อนครับอาจารย์ สาธุครับ สาธุ
ณัฐดนัย 2014-3-24 18:56
สาธุครับอาจารย์ มีข้อแนะนำเพิ่มเติมหรือปล่าวครับ หรือเพียรอยู่อย่างนี้ไปเรี่อยๆครับอาจารย์ สาธุครับ
webmaster 2014-3-24 10:34
ดีแล้วนะ แบบนั้นเรียกว่า มีสติ รู้เท่าทัน อารมณ์กิเลส ที่จะพาทำให้จิต เศร้าหมอง ยิ่งยกจิตสูงขึ้นตามสภาวะกรรมฐานที่ได้มากเท่าไหร่ อารมณ์กิเลสจะเข้ามาในจิตได้น้อยมาก เหมือนเอาหินใหญ่ไปกดทับหญ้าเอาใว้นะ เอากำลังใจแบบนั้นไปใช้กับทุกอารมณ์ของกิเลสได้หมดนะ รัก โลภ โกรธ หลง ได้หมดนะ ขอมีสติรู้เท่านั้นก็พอนะ
ณัฐดนัย 2014-3-23 00:53
สาธุครับอาจารย์ เข้าใจแล้วครับ การที่อารมณ์กระทบเบาลง หรือช้าลง เช่นโกรธน้อย หรือไม่โกรธแค่เคืองๆ เท่านี้ก็ดีกว่าเดิมแล้วใช่ไหมครับ แล้วถ้าโกรธอยู่แล้วนึกได้ว่ามันผ่านไปหนึ่งนาทีแล้ว มันเป็นอดีตไปแล้ว ไม่ควรยึดอดีตเป็นทุกข์ พอคิดแบบนี้แล้วหายโกรธเลย แล้วสบายใจขึ้นกว่าเดิม อย่างนี้พอใช้ได้ไหมครับ ถูกหรือปล่าวครับ หรือว่ายังเลวอยู่ครับ ขอความเมตตาอบรมสั่งสอนผมต่อด้วยนะครับอาจารย์ อนุโมทนาสาธุครับ สาธุ
webmaster 2014-3-20 23:30
อือ... การฝึกสมาธิ คือการมีสติ รู้ในสิ่งที่จิตยึดเกาะเช่น คำภาวนา หรือ รู้ลมหายใจเข้าออก ถ้ายัง พิจารณาเรียกว่า วิตกวิจารย์ มันยังไม่เชื่อมั่น แต่ถ้ามันนิ่ง มันจะ มีแต่ตัวรู้ไม่มีตัวปรุงแต่ง คือ วิตกวิจารย์ออกไป เช่น ลมหายใจ รู้แค่ลมหายใจ ก็พอ จะสั้นหรือยาว อย่างไร อย่าไปสนใจ มัน แบบนี้ตัวรู้ ... การเดิน ระดับสมาธิ จิตกับกายต้อง ค่อยๆ เป็นอิสระต่อกัน แม้แต่ความคิดก็ไม่ยึดติด มันแต่สภาวะรู้เท่านั้น รู้ว่า มันสบาย ใจสบายไม่คิดกังวลอะไรอีก ไม่อยากจะคิดอะไร แบบนี้ สภาวะเกิด สุขมันจะตามมา เมื่อสุข ถึงที่สุดมันจะเหลือ อารมณ์เดียว ไม่คิด แต่รู้พอ เรียกว่า เอกคัตตา คือ อารมณ์นิ่ง แบบนี้เรียกว่า "ฌาน" เกิด ถ้า ฌานเกิด สภาวะจิตจะนิ่ง ต่อสภาวะกาย เช่น เกิดเหตุกระทบมาทางกาย หู ตา จมูก ลิ้น กายใจ จิตจะทำหน้าที่รู้ และวางในที่สุด เรียกว่า อารมณ์เฉย คือ อุเบกขา ฌานจะทำหน้าที่กดกำลัง กิเลส บางเหตุเกิดขึ้น เราเคยเสียใจร้องไห้ ทุกข์ ทรมาน แต่พอได้ ฌาน มันจะนิ่งและสงบในตัวของมันเอง เหมือนเป็นเครื่องมือ ใว้ต่อสู้และรู้ในอารมณ์ของกิเลสนั้นเอง ถ้าถึง ฌาน แล้ว มันจะนิ่งมาก และจะเกิดวิปัสสนาในความนิ่งนั้น อัตโนมัติ และจิตจะยอมรับ กฏแห่งกรรม มากกว่าเดิม ถ้าจุดนี้ จิตจะเดินเข้า โลกุตระ ยกจิตขึ้นเป็นพระโสดาบันก็ได้ วัดกันตรงนี้ไม่ใช่นั่งนานๆ หรือ เห็นโน้น เห็นนี่ ไม่มีประโยชน์ สมาธิจริงๆ ต้องใช้ตอนลืมตา และเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นั้นหละของจริง วัดกันที่กำลังกิเลส ไม่ใช่ว่านั่งได้นาน เห็นโน้น เห็นนี่ แต่พอออกจาก สมาธิ กิเลสก็เท่าเดิม แบบนี้วัดไม่ได้ สอบตก สิงห์สนามซ้อมเท่านั้น แต่พอมาเจอสนามจริงกลับ เอามาใช้ไม่ได้ ...
ณัฐดนัย 2014-3-20 18:51
สาธุครับอาจารย์ ศิลนี้ไม่ต้องนึกทั้งวันใช่ไหมครับ เวลาจะทำอะไรถ้ารู้ว่าทำไปแล้วผิดศิลก็ควรละเสียใช่ไหมครับ หรือถ้าคิดแล้วอาจเป็นเหตุให้ผิดศิลก็ควรหยุดคิดใช่ไหมครับ ส่วนสติไม่ต้องเพ่งใช่ไหมครับ นึกได้ก็ค่อยๆนึกใช่ไหมครับหรือต้องพยายามให้มีสติทุกขณะจนกว่าจะไม่เผลอครับ ส่วนสมาธิถึงแม้ว่าไม่ได้ปฐมฌาน แค่ให้รู้ลมแบบไม่ต้องบังคับลมก็พอใช่ไหมครับ แล้วถ้าบังคับให้ลมเบาๆ ให้กายเบาๆจะได้ไหมครับ บางทีถ้าหายใจเข้ายาวๆ เหมือนร่างกายมันเริ่มซู่ๆครับ ตัวนี้ไม่ใช่ปีติใช่ไหมครับอาจารย์ โปรดเมตตาสั่งสอนผมหน่อยนะครับอาจารย์ มีอีกหน่อยครับพอนั่งสัก 15 นาที หัวมันเอียงทางซ้ายหน่อยแต่ตัวหนักๆ แข็งๆไม่อยากขยับตัวครับ ถ้าถึงตรงนี้ได้วันนี้นั่งได้นานหน่อย แต่หัวมันเอียงครับพอดึงหัวกลับก็ค่อยคลายครับ ควรยึดไว้หรือปล่อยเลยไปตั้งตัวให้ตรงก็พอครับอาจารย์ ขออนุโมทนาสาธุครับ สาธุ
webmaster 2014-3-20 14:13
อย่าคิดแบบนั้นเลย... เอา "ศีล" นำก่อน ต่อด้วย "สมาธิ" แล้ว ต่อด้วย "ปัญญา" ก่อเกิดบารมี นะ ต้องเดินจิตไปตามนี้ อย่าไปทางใดทางหนึ่ง ไม่สำเร็จได้หรอกนะ เพราะไม่ตามระบบ แต่ถ้ามันเดินตามระบบแล้วมันก็ก้าวหน้า ได้แน่ แค่ศีลตัวเดียว ยกจิตเราพ้น นรก ก็คุ้มค่า ที่ไม่ต้องไปเดินทาง อบายภูมิสี่นะ มี สัตว์นรก เปตร อสุรกาย และสัตว์เดรัชฉาน ... อย่าไปคิดตามสัญญา อุปทาน ให้อยู่กับปัจจุบัน คือ ตัวสติ ถ้ามัวแต่ไปคิดตามหนังสือ หรือ ตามคนอื่นเขาบอก แต่ไม่ดู สภาวะความเป็นจริงของจิตตัวเอง แบบนี้ เหมือนพายเรือในอ่าง ไม่ถึงไหน เพราะไม่มี สติ รู้สภาวะจิตตัวเอง ปัจจุบันได้ ...
ณัฐดนัย 2014-3-19 22:13
สาธุครับอาจารย์ ปฏิบัติบูชาอยู่ครับแต่ความเพียรมีน้อยเหลือเกินครับ ได้ไม่นานก็เผลอ ไม่ค่อยมีสติครับ ไม่ไปไหนกับเขาสักทีครับ วนไปเวียนมาอย่างนี้หนะครับ อุปจารก็ยังไม่ถึงเลยครับ นั่งไปมีวิตก วิจาร ปีตินานๆครั้ง ลืมตัวเลยครับถ้าไม่หลับก็ได้แค่ตรงนี้ครับ สุขไม่เกิดเลยครับอาจารย์ เพียรต่อไปใช่ไหมครับอาจารย์ สาธุครับ

แดนนิพพาน ดอท คอม

GMT+7, 2024-12-30 01:30 , Processed in 0.018546 second(s), 8 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.