- สมัครสมาชิกเมื่อ
- 2009-1-20
- เข้าสู่ระบบล่าสุด
- 2017-1-4
- สิทธิ์ในการอ่าน
- 150
- เครดิต
- 0
- โพสต์
- 131
- สำคัญ
- 0
- UID
- 5
 
|
หลักสูตรปริบัติที่นักเรียนพลังจิต และนักเรียนอภิญญาทุกคนต้องศึกษา
. P/ i# R$ {9 i. Y5 N+ ^9 x9 N, Z9 w: G! F" t
เพื่อในการปฏิบัติกัมมัฏฐานเป็นไปอย่างก้าวหน้า นักเรียนอภิญญาทุกคนจะต้องศึกษาหลักสูตรปริยัติให้เข้าใจเสียก่อน นักปฏิบัติที่เน้นแต่ปฏิบัติกรรมฐานอย่างเดียว จะเจริญก้าวหน้าในสมาธิได้ช้ากว่า นักปฏิบัติที่ศึกษาปริยัติมาจนเข้าใจแล้ว ค่อยมาเน้นการปฏิบัติกรรมฐานทีหลัง เหตุที่เป็นแบบนี้เพราะ การศึกษาปริยัติเปรียบเสมือนเป็นการศึกษาแผนที่นำทาง
' ?+ f; v) I" ^7 D, R/ S2 R) E$ q/ e7 p. j/ u4 G8 l* H) S @
ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติ นักปฏิบัติควรทำความเข้าใจกับเส้นทางที่จะมุ่งไปเสียก่อน ควรรู้ล่วงหน้าว่าจะต้องพบเจอกับสิ่งใดข้างทางบ้าง สิ่งใดที่จะเป็นอุสรรคขัดขวางการเดินทาง และจะต้องผ่านด่านทดสอบจิตใจอะไรบ้าง q: W( I/ k9 W! P
; H7 f& M, d( ?" S, p) ~
แผนที่ปริยัติถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้นักปฏิบัติรู้เส้นทางที่จะไปถึงจุดหมายปลายทางที่ตนมุ่งหวัง และรู้ถึงสิ่งที่ตนจะต้องประสบล่วงหน้า รู้ที่จะเตรียมใจที่จะต้องฝ่าฟันไปให้ได้ เพื่อให้ได้สำเร็จอภิญญา 5 และ 6 และบรรลุมรรคผลนิพพานในที่สุด (เป็นจุดหมายปลายทางสุดท้าย หรือเส้นชัยของนักเรียนอภิญญาทุกคน)' s3 e4 T1 j% O/ I4 m" G0 M
$ i1 [3 C( l* [; X' sปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธคืออะไร?
4 B: [& `4 O3 c0 x; O' h6 I2 N& ^- g& @+ Q
ศีล ๕ ประกอบด้วย
" B& _. c# Q1 K* w# {& A๑. ไม่ฆ่าสัตว์
/ S A" H4 O/ M/ f$ Q๒. ไม่ลักทรัพย์) ]& _. |2 V5 G2 [0 `
๓. ไม่ประพฤติผิดในกาม (ผิดลูก เมีย สามี คู่ครอง ของผู้อื่น)! ~: ^! d- t3 A z* F
๔. ไม่พูดโกหก
R9 o! c/ z: `2 Z5 y2 P/ d๕. ไม่ดื่มสุราของมึนเมา
0 m! i O& o- _0 E7 Z6 N2 a2 C
" i2 |+ @" j% P9 vศีล ๘ ประกอบด้วย8 B2 O- W3 d1 U. B) o
๑.
* p- x' g- w) ~; ]๒.
. f+ y3 ^, R# a0 M d }1 d๓.
* G: L D, e: b9 o๔.
/ A6 p5 J( z L% v7 B๕.8 c& P1 `0 B+ _- F1 g: K: x
๖./ D% j, R7 O6 h
๗.4 t7 S* p1 ]: ]1 e
๘.- N, m' e: z& @, D& }: m F
+ V" S! ]2 v6 [0 ^% r- นิวรณ์ ๕ (เครื่องกั้นขวางความดี): Q' k/ ?. B/ x. b7 s
ผู้ที่สามารถเอาชนะนิวรณ์ ๕ ได้ คือผู้ที่ได้ปฐมฌานเป็นอย่างต่ำ หากขณะนั่งสมาธิ ไม่ว่าผู้ฝึกจะมีภาพร่างกายแบบไหน ง่วงมากๆ เพลียมากๆ ฟุ้งซ่านมากๆ หลังจากเริ่มนั่งสมาธิแล้ว อาการง่วง อาการโกรธ อาการฟุ้งซ่านไม่ปรากฏ นั้นถึงจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าผู้ฝึกกรรมฐาน ฝึกได้ปฐมฌานเป็นอย่างต่ำแล้ว
) q0 p$ D1 v0 k8 [
' W& w i" M( eกามฉันท์ คือ ความพึงพอใจในรูป รส กลิ่น เสียง โผฎฐัพพะ ธรรมารมณ์
x9 D5 ?- V2 l( a$ Wพยาบาท คือ การผูกใจเจ็บ หรือผูกอาฆาตผู้อื่น4 J' h( Z$ }8 @1 Z$ e, h8 u- |* \
ถีนมิทธะ คือ ความง่วงเหงาหาวนอน
3 H; {* Z0 |* x7 ]% G, t* m7 wอุทธัจจะ กุกกุจจะ คือ ความฟุ้งซ่าน ความรำคาญ
8 V" O- ^9 X+ n/ w* o. @- w) R$ i! yวิจิกิจฉา คือ ความลังเลสงสัยในผลการปฏิบัติ
6 P( z) e3 N' a9 {8 ~( W2 X, l( u
2 T- `( s+ N O! I1 T3 k$ sอุปกิเลส (เครื่องที่ทำให้จิตเศร้าหมอง ๑๖ ประการ)
: Z/ w( C: M! O2 Oผู้ที่สนใจการปฏิบัติทางจิต หรืออบรมสมาธิ ตามแนวของพระพุทธศาสนา ควรต้องเรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่จะนำมาซึ่งกิเลส หรือสิ่งที่ทำให้จิตใจตกต่ำ และเป็นเหตุทำให้( L; Q* @) t) |% j6 _+ ?: d8 B
พลังจิตถดถอย หรือขุ่นมัว ฉะนั้นผู้ที่ปฏิบัติทุกท่านควรละทิ้ง หรือห่างไกลจากสิ่งเหล่านี้ แล้วท่านทั้งหลายจะพบกับความสุข ความเจริญก้าวหน้า
$ C$ n+ o' S9 u๑. อภิฌาวิสมโลภะ คิดอยากได้ทรัพย์ของผู้อื่นมาเป็นของตน
2 y5 b! E8 {' @3 {6 x! B; M6 [๒. พยาบาท (โทสะ) มีใจเดือดร้อน ความอาฆาต ผูกใจเจ็บคิดร้ายแก่ผู้อื่น
; q8 g: }' z7 s4 m๓. โกธะ ความโกรธ อาการกำเริบพลุ่งขึ้นมาในใจ จากความไม่ชอบนั้นๆ แต่ยังไม่ถึงกับบันดาลโทสะ
* X: G6 l8 T! n) h๔. อุปนาหะ ความผูกใจโกรธ เพียงแต่ผูกใจไม่ยอมลืม แต่ไม่ถึงกับคิดทำร้ายเขา เพราะกำลังของกิเลสยังอ่อนกว่าความโกรธ
; z2 T/ v. u' ^2 P/ n: D0 U๕. มักขะ ความลบหลู่คุณท่าน คือ ใครมีบุณคุณกับเรา แล้วไม่คำนึงถึงคุณท่าน เป็นการลบล้างหรือปิดซ่อนคุณท่าน หรือความดีของท่าน# k0 Q; B/ H: K( ? I- s5 v( m
๖. ปลาสะ ความดีเสมอตัวท่าน เอาตัวเองเป็นใหญ่ แล้วไม่ย่อมให้ใครดีกว่าตน ข่มเหงรังแก
/ d7 i) D, R1 ]* e6 d* K๗. อิสสา ความริษยา เห็นใครดีกว่าก็ทนไม่ได้ เกิดความขุ่นมัวในจิต กลั่นแกล้งเขาทำให้เสื่อมเสีย
- ]$ i3 r4 p( ]; A+ B( @' W( K' D, J๘. มิจฉริยะ ความตระหนี่เกินกว่าปกติ ตระหนี่ในทรัพย์ ตระหนี่ในความรู้' y) ^/ P$ F4 t3 O, v1 f1 j
๙. มายา มารยาเจ้าเล่ห์ แสดงออกได้ทุกรูปแบบ หาความจริงไม่ได้ หรือแสดงออกให้คนอื่นหลงใหล- h0 u2 t, e/ U! Y% Z( b4 _9 g- g: x
๑๐. สาเถยยะ ความโอ้อวด หลอกหลวงเขา พูดจาเกินความจริง) p+ p1 {6 t4 m8 u: V2 m
๑๑. ถัมภะ ความเป็นคนหัวดื้อ รั้น กระด้าง หัวแข็ง ไม่ยอมคนทั้งผิดและถูก
; \$ C$ L3 E' L: c3 H9 P$ t๑๒. สารัมภะ ความแข่งดี ไม่ยอมลดละ มุ่งแต่จะเอาชนะฝ่ายเดียว ไม่ยอมแพ้# b8 \; [6 H3 _3 D
๑๓. มานะ ความถือตัวทะนงตน) v+ _" N! _3 M1 Y) V3 ?+ a$ V
๑๔. อติมานะ ความถือตัวว่าดียิ่งกว่าเขา ดูหมิ่น ยกตนข่มท่าน
" r) x+ W0 {) W2 Q4 B๑๕. มทะ ความมัวเมาในกิเลส เช่นบ้ายศ บ้าอำนาจ บ้าเงิน บ้าสมบัติ หลงยึดติดกับสิ่งเหล่านั้น
' }$ D% q! s. T p4 d๑๖. ปมาทะ ความประมาทเลินเลิ่น ปล่อยสติให้คล้อยไปตามอำนาจของกิเลส จนได้รับทั้งความเสียหายต่อตนเอง และผู้อื่น นักปฏิบัติทุกท่าน 7 v B& G. j3 d( S$ y' r. K7 K1 `
เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว ควรหลักเลี่ยงให้ห่างไกล หรือสละสลัดสิ่งเหล่านี้ออกไปจากกายและใจ เมื่อท่านทั้งหลายสละละทิ้งได้จริง เมื่อนั้นความสุขจะเกิดขึ้นตามความเป็นจริง- F; ]! Z; e3 A8 m7 n
และเป็นความสุขที่แท้จริง
7 @2 O; p" W* D, t& P( b5 [5 x' k* A- }; K8 W7 c! g/ M
อริยสัจ ๔ ได้แก่
) [+ U% k8 S( O! u, U* @๑. ทุกข์ คือ การทนได้ยาก
+ b4 }) v" N0 u% W" Y3 p- V3 a๒. สมุทัย คือ เหตุหรือปัจจัยที่ทำให้เกิดทุกข์* |2 l6 X; G3 B9 q% B3 M/ d
๓. นิโรธ คือ การปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึงความดับทุกข์ โดยการจะดับทุกข์ได้นั้นต้องอาศัย...
. V& S, ^: V0 e๔. มรรคปฏิปทา มีสัมมาทิฏฐิ เป็นต้น และมีสัมมาสมาธิเป็น ปริโยสาน9 U9 o# U9 o2 S- p* h* M
* q+ q7 Q1 S9 q# C, W" y7 Wกฏไตรลักษณ์ ๓ ข้อ คือ
3 E" |. _( {, P* z( d0 z* @๑. อนิจัง ร่างกายและทุกอย่างในโลกไม่เที่ยง
' P8 f5 f$ E. w5 M' N) K๒. ทุกขัง ถ้าไปยึดมั่นก็เป็นทุกข์
- Y* ?8 N& c, o0 M๓. อนัตตา ในที่สุดก็พัง
+ F9 e* B9 d2 I u- P) L1 i
) E, j6 m5 |5 I. R% ]7 X' I, b
5 \3 [9 _5 Y& n5 D4 n% Wสังโยชน์ ๑๐
: J* J& O' C8 S4 k A. ~& T) @๑.& K' t% @. u( }. \6 w5 I. F/ T) r
๒.& _& `9 A) g# ]& A
๓. 6 T& s: y- P$ c8 o0 i3 T5 R
๔. + G4 {; U! w2 r" B( W
๕.
/ _2 e1 b* [, J4 k๖.* l7 x, L8 J- e9 D L1 W3 @; I
๗.
3 Y- G0 d6 Q7 N" X s& M๘.8 B+ c# D4 Z y0 G8 p+ z% U: J
๙. & e7 H6 O; n! i4 o! Q1 D
๑๐. . Z* H8 n# N/ k4 F$ G% J- k
7 i" W+ r* b1 w; q+ g' D4 r
บารมี ๑๐
! Z9 ^1 M( _6 f9 {! a1 `๑.7 f) S) d5 i/ I0 f* ` n& P
๒.* I/ [. @% ^5 ^6 t) a
๓.3 w a$ E+ N/ J' N0 k# @2 n* n
๔.
$ d# I' a$ Q# M8 D/ ~* b. r& o8 e๕.
, Y( Y, s. n" U, l7 q; J$ B, A๖.
! @/ `8 W1 s2 l0 x2 p6 Q4 q/ I, q๗.4 a6 i* B1 a2 r( Z
๘.9 y, `0 a, }- d: _, d2 U8 l$ p. k5 b/ n
๙.# u& N! N, i" Z1 Q( ]
๑๐.
6 o0 X5 X" r# e/ Q1 q3 x8 F! [( | m2 M! ~% J
สังขาร ๓ ได้แก่
. f; P' F4 @' R0 g$ A& Q9 S( ]6 z. w
5 M. z6 V+ `; j+ y4 q+ Q4 J& \9 e) X7 y( o$ v! M8 r6 ?
- H, t9 f$ X4 eกรรมฐาน ๔๐ กอง แบ่งเป็น ๗ กลุ่มประกอบด้วย
- x/ m. s. O) o' Q# }3 N- หมวดกสิน ๑๐ (๑-๑๐)% Q( t1 Y" {' N7 s" ~) o8 ]: ?
- หมวดอสุภกรรมฐาน (๑๑ - ๒๐): w2 T6 S) b) C9 s0 W: E
- หมวดอนุสสติกัมมัฏฐาน ๑๐ (๒๑ - ๓๑)
! Y# f9 R4 T: z& @- หมวดจตุธาตุววัฏฐาน (๓๒). r2 i X% z( P- @. P l
- พรหมวิหาร ๔ (๓๓ - ๓๖)1 p* n/ b8 t; [" J8 Z5 ~) L
- หมวดอรูปฌาน ๔ (๓๗ - ๔๐)
& {3 w$ e8 z( a/ x+ {- I) h: _9 v' q( ]$ r! V
กามคุณทั้ง ๕ ได้แก่
* q5 ^2 w6 q: T* t5 V' A& S0 G๑.
% m9 |! C+ ~3 i* Q* t๒.
2 X- ^0 o& Z# G* Q๓.
; W6 W3 U1 v0 o- r๔.
1 j! z3 |$ N3 X& t0 W1 v0 ~, d$ A% a๕.
9 S# v9 c4 N' K: N
7 t9 o( B) C7 T2 Hกรรมฐาน ๔๐ กอง แบ่งเป็น ๔ หมวดได้แก่8 C) k0 ~* r' b$ X; X0 P% y
๑. สุกขวิปัสสโก$ z( P# I6 q" p% z7 s
๒. เตวิชโช
5 o+ q0 b# ~! i% q3 M/ C8 Q๓. อภิญญาหก
& N0 X% k( L6 ]# J/ B๔. ปฏิสัมภิทาญาณ# V6 a* t! j9 `, D% e
9 H4 M8 v& U6 I) E. i
ภวังค์ ๓ หรือสมาธิขั้นต้น ได้แก่
# |2 O. b. D9 b5 d! f8 O1 T8 `+ m7 q# O1 ?๑.
9 w, A# f( f4 o/ ^/ f๒.
6 m* o: A: }' Z% x. P7 D4 J๓.
! L% P3 t" g7 q- o! v$ D( P! f, M, [
รูปฌาน ๔ ได้แก่4 j- k/ W# ?5 H% c8 g! v
๑. ( b0 Z2 `3 A& m# C3 D' N% s& F
๒.: k) n$ |7 f0 b/ S
๓.
/ q% U; V9 {# u# t8 d) z. }๔.
. j$ O8 R$ n" ^/ h7 M) F
7 ~% n# R! i% `3 @0 K7 B; i! E; iอรูปฌาน ๔ ได้แก่
3 A, s& i* L- C๑. 2 L& h" x7 ?+ b$ M+ H
๒.# H% V- A$ @- `6 K: j' k4 g& s* b2 b
๓.
' q0 T7 |9 \+ W' i- p7 G๔.
$ ]& Z, |' x' \+ O5 r. U1 p
" ^ m- u* F. @- d+ u! bพิจารณาธาตุ ๔ ในร่างกายมนุษย์ อันได้แก่1 d4 i7 h/ h1 X( o: R2 @; Z# v8 U4 h
๑. ธาตุไฟ ๔4 O8 G; V, Q1 E$ L
๒. ธาตุลม ๖
" D& c+ `( O4 y) w5 S# I6 I๓. ธาตุน้ำ ๑๒ E5 S! U6 y/ R$ e
๔. ธาตุดิน ๒๐
/ F- ?3 c; F1 Z! R$ T/ N0 Q1 e4 C; Y
ขันธ์ ๕ ได้แก่
p! j8 t8 ?7 s7 z* b8 D/ ?7 J- |& I, }; L8 c
|
|