- สมัครสมาชิกเมื่อ
- 2009-1-20
- เข้าสู่ระบบล่าสุด
- 2017-1-4
- สิทธิ์ในการอ่าน
- 150
- เครดิต
- 0
- โพสต์
- 131
- สำคัญ
- 0
- UID
- 5
|
หลักสูตรปริบัติที่นักเรียนพลังจิต และนักเรียนอภิญญาทุกคนต้องศึกษา& e5 R6 U& A& ?; ]
( Q4 |3 W0 o/ f( K
เพื่อในการปฏิบัติกัมมัฏฐานเป็นไปอย่างก้าวหน้า นักเรียนอภิญญาทุกคนจะต้องศึกษาหลักสูตรปริยัติให้เข้าใจเสียก่อน นักปฏิบัติที่เน้นแต่ปฏิบัติกรรมฐานอย่างเดียว จะเจริญก้าวหน้าในสมาธิได้ช้ากว่า นักปฏิบัติที่ศึกษาปริยัติมาจนเข้าใจแล้ว ค่อยมาเน้นการปฏิบัติกรรมฐานทีหลัง เหตุที่เป็นแบบนี้เพราะ การศึกษาปริยัติเปรียบเสมือนเป็นการศึกษาแผนที่นำทาง
% J+ s; E9 w+ S* G$ ^9 K! Z( t @% z% M; _# }
ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติ นักปฏิบัติควรทำความเข้าใจกับเส้นทางที่จะมุ่งไปเสียก่อน ควรรู้ล่วงหน้าว่าจะต้องพบเจอกับสิ่งใดข้างทางบ้าง สิ่งใดที่จะเป็นอุสรรคขัดขวางการเดินทาง และจะต้องผ่านด่านทดสอบจิตใจอะไรบ้าง 6 w, f- {" U1 e2 M0 m/ j& Z
9 T6 h. l. u* x9 R* ^
แผนที่ปริยัติถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้นักปฏิบัติรู้เส้นทางที่จะไปถึงจุดหมายปลายทางที่ตนมุ่งหวัง และรู้ถึงสิ่งที่ตนจะต้องประสบล่วงหน้า รู้ที่จะเตรียมใจที่จะต้องฝ่าฟันไปให้ได้ เพื่อให้ได้สำเร็จอภิญญา 5 และ 6 และบรรลุมรรคผลนิพพานในที่สุด (เป็นจุดหมายปลายทางสุดท้าย หรือเส้นชัยของนักเรียนอภิญญาทุกคน)
% s& d/ H4 C, B4 w8 t
+ ]& J! I7 R' d& U mปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธคืออะไร?9 \! ~: I) U# Q& T( j0 e* n
9 f) O3 P4 P, x' ^6 t
ศีล ๕ ประกอบด้วย
& H: e; S0 n0 h; X! F๑. ไม่ฆ่าสัตว์; @$ r+ }; s! r' [0 x/ G
๒. ไม่ลักทรัพย์; u, }6 P' F! N4 o# o
๓. ไม่ประพฤติผิดในกาม (ผิดลูก เมีย สามี คู่ครอง ของผู้อื่น). N" ?, a! V7 s% W- h. R) v- a D
๔. ไม่พูดโกหก
9 p! I8 I: Q) P7 |0 u9 m๕. ไม่ดื่มสุราของมึนเมา
, K% k) t$ \& _3 }
) n, O+ u$ r5 _5 wศีล ๘ ประกอบด้วย
' d$ U! k9 I. ^1 A |; b๑.
* v9 ?% c' U5 T* S๒.
5 m% A% G$ o/ @! t9 Y7 A๓.
7 v# H0 t# C1 s) A3 H๔.# ?0 j. F& n9 s8 J2 _
๕.% {' U0 ^5 m# d2 s- D# N! Z, H, @* r, ^
๖.
1 S) v, ~7 L; Q) Q @$ K: N1 j( g๗.
5 g+ o9 e8 q% I( b๘.
' \& Q6 U! C5 L4 O9 \# B- s# e W8 g( C2 Y7 D4 D( R
- นิวรณ์ ๕ (เครื่องกั้นขวางความดี)$ C& D* z2 h. d
ผู้ที่สามารถเอาชนะนิวรณ์ ๕ ได้ คือผู้ที่ได้ปฐมฌานเป็นอย่างต่ำ หากขณะนั่งสมาธิ ไม่ว่าผู้ฝึกจะมีภาพร่างกายแบบไหน ง่วงมากๆ เพลียมากๆ ฟุ้งซ่านมากๆ หลังจากเริ่มนั่งสมาธิแล้ว อาการง่วง อาการโกรธ อาการฟุ้งซ่านไม่ปรากฏ นั้นถึงจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าผู้ฝึกกรรมฐาน ฝึกได้ปฐมฌานเป็นอย่างต่ำแล้ว
5 \7 c$ c! \. m0 I* j$ A& V5 D4 k2 f% e2 j! h, ]7 V! A
กามฉันท์ คือ ความพึงพอใจในรูป รส กลิ่น เสียง โผฎฐัพพะ ธรรมารมณ์
) o' B5 I9 j* R) @2 I8 }- ]6 P) A2 @พยาบาท คือ การผูกใจเจ็บ หรือผูกอาฆาตผู้อื่น
1 R& ~5 j5 W; [4 ?& Oถีนมิทธะ คือ ความง่วงเหงาหาวนอน; P! Y, {# [: d
อุทธัจจะ กุกกุจจะ คือ ความฟุ้งซ่าน ความรำคาญ; x6 [( {' C0 x0 x4 V% w2 @
วิจิกิจฉา คือ ความลังเลสงสัยในผลการปฏิบัติ* s. R* p' O) R# o7 `9 e
% M& e Q8 r9 j4 f8 ?6 uอุปกิเลส (เครื่องที่ทำให้จิตเศร้าหมอง ๑๖ ประการ)3 E- o. c( A3 [+ H8 G( O8 o8 @
ผู้ที่สนใจการปฏิบัติทางจิต หรืออบรมสมาธิ ตามแนวของพระพุทธศาสนา ควรต้องเรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่จะนำมาซึ่งกิเลส หรือสิ่งที่ทำให้จิตใจตกต่ำ และเป็นเหตุทำให้. C% `) {8 J2 B" C1 Z2 \3 \5 C& \
พลังจิตถดถอย หรือขุ่นมัว ฉะนั้นผู้ที่ปฏิบัติทุกท่านควรละทิ้ง หรือห่างไกลจากสิ่งเหล่านี้ แล้วท่านทั้งหลายจะพบกับความสุข ความเจริญก้าวหน้า
& q9 C* u [( N$ p* Q๑. อภิฌาวิสมโลภะ คิดอยากได้ทรัพย์ของผู้อื่นมาเป็นของตน
* \0 S I% ~! {6 a2 p% }& x๒. พยาบาท (โทสะ) มีใจเดือดร้อน ความอาฆาต ผูกใจเจ็บคิดร้ายแก่ผู้อื่น/ Z3 }9 D+ b/ i% V: v8 Y' ~
๓. โกธะ ความโกรธ อาการกำเริบพลุ่งขึ้นมาในใจ จากความไม่ชอบนั้นๆ แต่ยังไม่ถึงกับบันดาลโทสะ
- O( [9 Q' a( X1 i๔. อุปนาหะ ความผูกใจโกรธ เพียงแต่ผูกใจไม่ยอมลืม แต่ไม่ถึงกับคิดทำร้ายเขา เพราะกำลังของกิเลสยังอ่อนกว่าความโกรธ
/ s- A' E O6 f5 P$ m1 [0 q, A- Z๕. มักขะ ความลบหลู่คุณท่าน คือ ใครมีบุณคุณกับเรา แล้วไม่คำนึงถึงคุณท่าน เป็นการลบล้างหรือปิดซ่อนคุณท่าน หรือความดีของท่าน5 e4 S/ O0 |5 K- u! u5 ~2 d% R
๖. ปลาสะ ความดีเสมอตัวท่าน เอาตัวเองเป็นใหญ่ แล้วไม่ย่อมให้ใครดีกว่าตน ข่มเหงรังแก
3 o* I9 i4 c( h4 ], B๗. อิสสา ความริษยา เห็นใครดีกว่าก็ทนไม่ได้ เกิดความขุ่นมัวในจิต กลั่นแกล้งเขาทำให้เสื่อมเสีย
- m, U" ^0 p4 t2 v- V9 Q3 p๘. มิจฉริยะ ความตระหนี่เกินกว่าปกติ ตระหนี่ในทรัพย์ ตระหนี่ในความรู้' }) ?# D+ ?% F4 G
๙. มายา มารยาเจ้าเล่ห์ แสดงออกได้ทุกรูปแบบ หาความจริงไม่ได้ หรือแสดงออกให้คนอื่นหลงใหล8 a, t1 _6 U8 a' o" S& G; h2 I
๑๐. สาเถยยะ ความโอ้อวด หลอกหลวงเขา พูดจาเกินความจริง
; N1 \9 H Z9 {4 j L0 n3 h P" a๑๑. ถัมภะ ความเป็นคนหัวดื้อ รั้น กระด้าง หัวแข็ง ไม่ยอมคนทั้งผิดและถูก
: }, V8 m% v% R๑๒. สารัมภะ ความแข่งดี ไม่ยอมลดละ มุ่งแต่จะเอาชนะฝ่ายเดียว ไม่ยอมแพ้
6 o* e, v; c6 S w5 y) l/ h๑๓. มานะ ความถือตัวทะนงตน
* S0 m/ N; U. E, {- ~6 p' w๑๔. อติมานะ ความถือตัวว่าดียิ่งกว่าเขา ดูหมิ่น ยกตนข่มท่าน
8 f) W' d( A; {- R๑๕. มทะ ความมัวเมาในกิเลส เช่นบ้ายศ บ้าอำนาจ บ้าเงิน บ้าสมบัติ หลงยึดติดกับสิ่งเหล่านั้น
, ~# Z1 k% ]( K# Q2 j1 f2 R- [๑๖. ปมาทะ ความประมาทเลินเลิ่น ปล่อยสติให้คล้อยไปตามอำนาจของกิเลส จนได้รับทั้งความเสียหายต่อตนเอง และผู้อื่น นักปฏิบัติทุกท่าน
+ n. ] n* h: J8 ]เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว ควรหลักเลี่ยงให้ห่างไกล หรือสละสลัดสิ่งเหล่านี้ออกไปจากกายและใจ เมื่อท่านทั้งหลายสละละทิ้งได้จริง เมื่อนั้นความสุขจะเกิดขึ้นตามความเป็นจริง
8 f" P- T. G. T& m+ r, Mและเป็นความสุขที่แท้จริง5 N4 C( S, q, J" f
2 d# [3 p" S C/ r. aอริยสัจ ๔ ได้แก่) h& y% z$ x) y# q. A& B
๑. ทุกข์ คือ การทนได้ยาก
" h- D2 `6 @, \5 [4 S% R" }๒. สมุทัย คือ เหตุหรือปัจจัยที่ทำให้เกิดทุกข์
# W3 V/ V2 F7 s& n, X8 i0 ?๓. นิโรธ คือ การปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึงความดับทุกข์ โดยการจะดับทุกข์ได้นั้นต้องอาศัย...
* Y( G" @1 P+ B6 o5 Y# e* }1 h๔. มรรคปฏิปทา มีสัมมาทิฏฐิ เป็นต้น และมีสัมมาสมาธิเป็น ปริโยสาน
( B3 [5 h! k+ H* |
. n) v8 o) X4 ^8 I( Y" r) Z& e3 xกฏไตรลักษณ์ ๓ ข้อ คือ7 h P" B3 m$ b5 s, D2 f
๑. อนิจัง ร่างกายและทุกอย่างในโลกไม่เที่ยง
: x6 G7 |& o9 g$ ]' m3 @2 u๒. ทุกขัง ถ้าไปยึดมั่นก็เป็นทุกข์
9 N+ m) A+ {1 h: [8 W( X๓. อนัตตา ในที่สุดก็พัง9 T- ^" h! ]0 M J. P
$ J5 J3 z* S }( Z. W. K9 O( z% [ x. N/ z" Y$ g
สังโยชน์ ๑๐
5 _; D" N" {/ ?7 t๑.
6 _9 }0 E# R' H. t" E( }๒.
, D7 F* W0 N. O) G๓.
T$ t5 o! G5 t+ v% _# h# x๔.
+ p) }2 a1 T2 Q+ g๕.
& x1 x8 b* }- H5 v( w๖., ?2 Y) s8 f0 F2 Y; k: u$ R( J
๗. + T! c, b) L8 r
๘./ n$ @5 P1 p( w/ Z( {+ U/ Z* a3 k
๙. ; ~6 I+ v1 v' ^1 K+ \7 f
๑๐. $ T0 U1 K8 I a# d
" W# R5 H1 z( Z) L, Y$ nบารมี ๑๐0 s r- F" S9 A- s" y1 b( e! h
๑.: X. x3 h. V0 i1 d
๒.9 @1 W, \) t$ y) c
๓.
/ x' n9 ^% Z5 q [๔.
3 U9 U' H6 D" a4 P5 b& N๕.
- @* W% F" `; W1 r: I๖.8 e5 d+ x; u! M, ^ v" t! K6 r
๗.) M8 } v3 g7 k( p$ f
๘.1 a; t+ o+ [9 [. z5 U, U! d
๙.
9 `2 \2 U+ j2 ], Z0 X' X% m7 h2 Y๑๐. 6 S: v6 ~5 h# P2 ]- h
8 F# `6 M' ]# S! X# t$ yสังขาร ๓ ได้แก่
: W% g) k# i) ?" B( ]' x
^/ K7 s9 @0 P+ W
! s/ z. J" P/ O, \ V/ c
# d7 X# A/ G' O W
1 r5 q y6 Y7 Q3 f u: L S: \3 N; K$ B2 xกรรมฐาน ๔๐ กอง แบ่งเป็น ๗ กลุ่มประกอบด้วย" x. w, L) D3 n% |5 W, K
- หมวดกสิน ๑๐ (๑-๑๐); a3 E" ^8 z- z# i3 i
- หมวดอสุภกรรมฐาน (๑๑ - ๒๐)( B/ W* R8 m; t/ J
- หมวดอนุสสติกัมมัฏฐาน ๑๐ (๒๑ - ๓๑), T& V) `) k( {/ i! S
- หมวดจตุธาตุววัฏฐาน (๓๒)
5 L- ]9 f6 A8 L W4 y! ~- พรหมวิหาร ๔ (๓๓ - ๓๖)+ c0 @* G9 R4 B
- หมวดอรูปฌาน ๔ (๓๗ - ๔๐)
7 u* K9 t8 D& B2 R, G9 v0 E
9 k7 h' M' K2 L# Z0 gกามคุณทั้ง ๕ ได้แก่
5 J' A; w, F& @% ~( A+ ]5 c8 Q๑. 0 m g. G1 T' x; t2 }9 R2 t
๒.
% R5 F- |6 ~( B( o* P' f๓.& [; {( b. ]+ ^2 ^4 ~
๔.
/ q" F) k; S9 n3 ]6 F r/ e๕. 0 w2 f5 d" {: a/ m/ X( f) R
5 m o6 J. d9 Y6 D1 V8 @* ^8 aกรรมฐาน ๔๐ กอง แบ่งเป็น ๔ หมวดได้แก่
) B6 i& i1 T( T' e/ c$ M๑. สุกขวิปัสสโก0 V) b* {* s# H- c# O2 V
๒. เตวิชโช
# l. v7 ]" K+ j+ F2 `0 u) {๓. อภิญญาหก
: X1 B( A1 V( Z( _1 @+ r6 y๔. ปฏิสัมภิทาญาณ, N3 m H( O L( c; u y: L/ L
. N8 i- o9 B2 |; D8 u, [7 J* nภวังค์ ๓ หรือสมาธิขั้นต้น ได้แก่
/ K6 |( b" S. F/ J$ W0 b4 a" u- A๑. m8 F8 D; T3 I j: t" e
๒.
, Q6 a- m+ N V' Z๓.
% s7 T& w B' n
8 |8 e! u& h% }รูปฌาน ๔ ได้แก่# k1 Q; }! [- c1 u$ z$ N% u3 n
๑. - Z- i6 d3 n! X$ S
๒.
& |; q6 { G* B1 L) M$ ?๓.; W, b( |/ j% h2 _# N* S; k
๔.; i/ v C+ s% l9 u6 A @6 I3 I
. C% t' d* a f
อรูปฌาน ๔ ได้แก่+ p1 Z) E6 _9 _. {9 T* r4 O* k" i4 A! @4 |
๑.
* D0 k3 G/ p) p๒./ S* B1 L' [% J9 X ^
๓.5 G2 O6 P7 e1 L; l7 N
๔.! z! g7 f- \' [ P
% k( Z4 @& b1 T. V. _; W# L, ]
พิจารณาธาตุ ๔ ในร่างกายมนุษย์ อันได้แก่# p: T+ k1 l1 ?; p e. E- a$ c
๑. ธาตุไฟ ๔1 J |4 t; d8 e
๒. ธาตุลม ๖
, K h$ r7 c4 w# _, p9 F๓. ธาตุน้ำ ๑๒0 \' Y" q0 @# I" X8 f6 x" S% {9 s
๔. ธาตุดิน ๒๐
4 Q1 t% o0 x& v6 m5 v$ ]) A+ V. O/ D2 ^- @
ขันธ์ ๕ ได้แก่" s# r7 Z+ o. v, D! W0 V, F0 A
/ }3 @2 W6 ^0 w
|
|